เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เรื่อง การแยกสารในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน
1. ทดสอบก่อนเรียน
2. ดำเนินการใช้แบบกิจกรรมการทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2565
3. ทดสอบหลังเรียน
ผลการวิจัยที่พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2565 ที่เรียนด้วยใช้กิจกรรมเป็นฐานเรื่อง การแยกสารในชีวิตประจำวัน มีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ตามผลการวิเคราะห์ค่าคะแนนด้วยค่าร้อยละ ปรากฏว่ามีผลการพัฒนาการร้อยละ 15.94 ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงอาจกล่าวได้ว่า กิจกรรมเป็นฐานเรื่อง การแยกสารในชีวิตประจำวัน เป็นนวัตกรรมที่มีคุณค่าในการพัฒนาการเรียนรู้